Firstly, isusulat ko yung example ko in pseudocode. Not a real programming language.
Halimbawa ng isang Object:
Ngayon bakit naging object yung Person?
- kasi kung iisipin mo, may iba’t ibang klase (class) ng tao (Person).
Ano ang mga katangian ng isang person, sa OOP, usually dinedescribe (initialize, define) to sa constructor. So iexpand natin mula sa example ko:
Code:
Class Person
var name, birthdate, gender, race
construct initialize(nme, bday, gndr, rce)
Person.name = nme
Person.birthdate = bday
Person.gender = gndr
Person.race = rce
So ngayon meron na tayong object na Person dahil meron na tayong Class definition na kaya magset ng properties gaya ng pangalan nya etc. Try natin. Usually ganito ang pattern:
Code:
Person pinoy = new Person(Pedro, 1-4-78, M, Asian)
Pwede mo na ngayon i-access ang mga katangian ng isang klase ng pinoy:
Output: Pedro
Ngayon, ano naman mga kayang gawin ng isang tao (Person)?
- dito na papasok ang “methods”. So again, dun sa example natin, iexpand natin:
Code:
Class Person
var name, birthdate, gender, race
construct initialize(nme, bday, gndr, rce)
Person.name = nme
Person.birthdate = bday
Person.gender = gndr
Person.race = rce
function walk()
return feet.alternate.move //assuming merong ganyang ability yung programming language
function speak()
return “hello”
function eat()
return “chomp chomp”
function sleep()
return “zZzzzZZZz”
So ngayon, pano natin gagamitin mga abilidad (methods) ng isang tao? Usually ganito ang pattern (mejo similar kung pano mo sinet yung properties):
Mula pa rin dun sa example kanina:
Output:
chomp chomp
zZzzzZZZz
Now yan ang pinakabasic na concept dun sa tanong mo. Of course sa real world, di lang ganyan ang mga use-cases. Mas complicated pa.
Pwedeng may person na may mga minanang katangian mula sa ibang definition ng person na Inheritance ang tawag. Etc etc.
Sana naintindihan mo. Good luck.